Thời trang là một địa hạt toàn cầu chứ không bị chiếm lĩnh bởi bất kỳ quốc gia nào. Hơn một thế kỉ qua, ngành công nghiệp thời trang thế giới có nhiều biến động. Điều đó đã củng cố được địa vị của những thương hiệu thời trang nổi tiếng. Hiện nay, các thương hiệu “made in Viet Nam” vẫn phải chịu sự chi phối và tranh giành quyết liệt từ nhiều nhãn hàng quốc tế. Vốn đã du nhập vào Việt Nam từ lâu và chiếm địa vị quan trọng trong tâm thức tiêu dùng của người dân. Cùng tìm hiểu tầm ảnh hưởng của những chi nhánh bán lẻ nhãn hàng quốc tế tại Việt Nam. Và đánh giá sự tác động của nó lên các thương hiệu Việt. Các nhãn hiệu nội địa phải làm gì để giành lấy địa bàn và thu hút khách hàng.
Hàng loạt thương hiệu đổ bộ vào thị trường Việt Nam
Sau thời gian nhiều người Việt phải ra nước ngoài mua hàng hiệu của các hãng thời trang nổi tiếng thế giới. Hàng hiệu tự tìm đến Việt Nam ngày càng nhiều. Nhiều hãng thời trang ngoại đang lấn lướt tại các trung tâm thương mại. Khi không ít người tiêu dùng Việt đang sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho hàng “sang chảnh”.
Zara
Năm 2016, Zara bắt đầu có mặt tại thị trường Việt Nam. Từ đó đến nay, nhiều thương hiệu quốc tế trong lĩnh vực thời trang, ẩm thực, vui chơi giải trí cũng lần lượt xuất hiện.
5,5 tỷ đồng là doanh thu ngày đầu tiên của Zara tại thị trường Việt Nam. Ra mắt lần đầu tiên tại Vincom Đồng Khởi (TP.HCM) vào năm 2016, Zara mở đường cho nhiều thương hiệu khác tiến vào thị trường Việt Nam như H&M, Decathlon, Uniqlo, Haidilao Hot Pot…
H&M
Sau thành công của Zara, năm 2017, thị trường bán lẻ Việt Nam tiếp tục dậy sóng khi H&M mở cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM với diện tích 2.200 m2 – cửa hàng thời trang quy mô nhất thời điểm đó. Bước đi của H&M chứng minh tiềm năng của thị trường Việt Nam. Tạo làn sóng khai trương cho hàng loạt thương hiệu quốc tế những năm tiếp theo.
Năm 2019, thương hiệu thể thao Pháp Decathlon mở cửa hàng trải nghiệm đầu tiên tại Hà Nội, hay chuỗi bán lẻ mỹ phẩm châu Á Watsons cũng ra mắt tại TP.HCM.
Uniqlo
Ấn tượng nhất là đợt sóng mở rộng của các thương hiệu lớn trong năm 2020. Bước đi “lội ngược dòng” này chứng minh sức hút và triển vọng của thị trường bán lẻ Việt Nam trong bối cảnh toàn thế giới bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Nổi bật là Uniqlo khi lần lượt mở thêm 5 cửa hàng tại Hà Nội và TP.HCM trong vòng 7 tháng.
Bằng triết lý buôn bán Lifewear, có mong muốn mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm chất lượng cao, giá hợp lý, luôn thể dụng, không giới hạn đổi mới và luôn được phát triển dựa trên nhu cầu của cuộc sống. Với nền tảng như vậy, Uniqlo sở hữu thể sẽ sớm thành công ở thị trường Việt Nam. Tất nhiên, cộng sở hữu việc Uniqlo không ngừng mở rộng hoạt động marketing và cả đầu tư, cung ứng tại Việt Nam, cơ hội cho Việt Nam là không nhỏ.
Các thương hiệu bán lẻ khác
Thương hiệu Nhật Bản Muji cũng đặt dấu chân đầu tiên tại Việt Nam với cửa hàng tại TP.HCM. Thương hiệu thời trang thể thao Fila Bắc tiến với 2 cửa hàng liên tiếp tại Vincom Center Phạm Ngọc Thạch và Vincom Mega Mall Ocean Park, Hà Nội.
Ở mảng ẩm thực – lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhất. Thương hiệu lẩu Trung Hoa Haidilao Hot Pot tiến vào thị trường Hà Nội. Mở liên tiếp 3 cửa hàng trong năm và đều tọa lạc ở các TTTM lớn.
Trong vòng chưa đầy 5 năm, người tiêu dùng Việt đã tìm thấy các thương hiệu fast fashion. Bao gồm phụ kiện, mỹ phẩm quốc tế được yêu thích ngay tại sân nhà. Cuộc đổ bộ của thương hiệu thời trang nước ngoài góp phần tạo thói quen mua sắm trực tiếp tại các TTTM. Đáp ứng đa dạng nhu cầu dịch vụ của khách hàng.
Cơ hội nào cho thương hiệu Việt cạnh tranh với thương hiệu quốc tế
Từ trước đến nay, thương hiệu hàng Việt Nam đang bộc lộ nhiều bất cập, thường lép vế trước các thương hiệu nước ngoài ngay trên chính thị trường nội địa. Nhưng trong bối cảnh dịch bệnh gây ảnh hưởng lớn đến thương mại toàn cầu như hiện nay. Các thương hiệu hoàn toàn có thể nắm bắt và đánh vào tâm lý người tiêu dùng để giành lấy thị phần.
Các nhãn hiệu Việt Nam cần có những chiến lược mạnh mẽ hơn nữa và sự giúp đỡ từ phía chính phủ để giảm bớt thế tiến công mạnh mẽ chiếm lĩnh thị trường Việt Nam của các thương hiệu quốc tế.
Nguồn: zingnews.vn