Mỗi công việc, mỗi ngành nghề đều tồn tại những áp lực, những căng thẳng trong quá trình công tác và làm việc. Đặc biệt là nhân viên văn phòng, chịu áp lực công việc lớn, thời gian làm việc kéo dài với yêu cầu năng suất làm việc cao. Để giải tỏa áp lực, căng thẳng trong suốt quá trình hoạt động và làm việc, dân công sở luôn phải chủ động tìm phương pháp riêng để hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng công việc nói chung và ảnh hưởng đến tâm lý kéo dài có thể gây ra một số bệnh như trầm cảm, rối loạn lo âu… nói riêng. Dưới đây là một số biện pháp giúp giải tỏa áp lực mà dân công sở nên biết.
Đặc thù công việc của nhân viên công sở
“Stress” hay còn gọi là áp lực công việc là căn bệnh thời đại. Đây là nỗi ám ảnh của hầu hết dân văn phòng. Sự tích tụ của căng thẳng, lo âu diễn ra hằng ngày là nguyên nhân gây ra stress kéo dài. Làm ảnh hưởng tới chất lượng công việc và tác động tiêu cực tới chính người lao động. Đối mặt với vấn đề này, mỗi người đều phải tự tìm ra con đường phù hợp để giải tỏa căng thẳng, xua tan lo âu, cân bằng cuộc sống.
Một ngày 8 tiếng liên tục ngồi làm việc trước màn hình máy tính. Hơn nữa trong công việc phát sinh nhiều vấn đề cần giải quyết, deadline dồn dập trên tay, nỗi lo về sức khỏe. Tất cả những vấn đề này khiến bạn dần cảm thấy căng thẳng khi phải đi làm. Sau mỗi ngày làm việc, bạn lại thấy toàn thân mệt mỏi, cạn năng lượng. Trở về nhà trong trạng thái uể oải. Không còn tinh thần, sức lực để chăm sóc gia đình hay thực hiện hoạt động cá nhân.
Nhân viên văn phòng là một trong những công việc phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên đi đôi với đó là áp lực công việc. Dẫn đến nhiều tác động và ảnh hưởng đếm tâm sinh lý của con người. Điều này giải thích việc rất nhiều nhân viên văn phòng stress và rất mệt mỏi sau những giờ làm việc.
Một số phương pháp thư giãn, giải tỏa áp lực hiệu dành cho nhân viên văn phòng
Sử dụng phương pháp xông tinh dầu – dùng mùi hương để thư giãn
Xông hương tinh dầu là một biện pháp kết hợp giữa hơi nước và tinh dầu. Sử dụng chính mùi hương của tinh dầu và khuếch tán chúng rộng qua không khí. Mũi chúng ta sẽ tiếp xúc những hương mùi ấy trực tiếp và mang đến những khoái cảm, sự thư giãn tinh thần một cách hiệu quả nhất. Ngoài ra, người ta tận dụng tinh dầu mỗi khi xông hơi để giúp lỗ chân lông giãn nở. Tăng khả năng làm sạch và tái tạo da hoàn chỉnh. Đồng thời cấp dưỡng, nuôi dưỡng sâu làn da một cách hoàn hảo nhất.
Xông tinh dầu được biết đến như một liệu pháp cải thiện về mặt tâm lý. Những mùi hương khác nhau được khuếch tán làm giảm mệt mỏi, căng thẳng trong quá trình làm việc. Sử dụng tinh dầu được các chuyên gia chứng nhận là một phương pháp trị liệu tâm lý rất tốt. Thế nên, ngay lại góc làm việc của bạn có thể sử dụng một lọ tinh dầu tỏa hương nhỏ. Với mùi hương yêu thích dịu nhẹ của nó mang lại sẽ giúp bạn cảm thấy thư giản hơn trong công việc.
Sáng tạo góc làm việc để tạo cảm hứng mới
Đừng quá cứng nhắc tại nơi làm việc, điều này không giúp ích cho bạn mỗi khi gặp stress. Ví dụ một công ty làm về du học Nhật Bản, ngoài những giấy tờ hồ sơ và sách vở ra bạn còn có thể trang trí thêm nhiều những vật dụng khác. Tạo cảm giác thoải mái gần gũi cho nơi làm việc của mình. Việc trang trí kết hợp màu sắc ấn tượng và bắt mắt sẽ giúp bạn cải thiện được tinh thần làm việc. Và nâng cao khả năng sáng tạo, hiệu suất công việc hơn.
Điều tiết nhịp thở hợp lý bằng các bài tập thở sâu
Kĩ năng thể chất quan trọng trong không gian làm việc văn phòng đầy áp lực chính là điều tiết nhịp thở của mình để giải tỏa áp lực. Đây là một trong những kĩ năng quan trọng với tác dụng giảm stress hiệu quả. Rất nhiều những công ty đã áp dụng phương pháp thư giãn cho nhân viên văn phòng bằng cách “Fresh Time” trong ngày để nhân viên hít thở thư giãn, tập những bài tập đơn giản để F5 lại tinh thần làm việc.
Cơ thể mệt mỏi, khó chịu thường khiến bản thân mất kiểm soát bởi những hành vi, cảm xúc tiêu cực của mình. Đặc biệt là thường đưa ra những quyết định sai lầm. Do đó, để bản thân bình tĩnh hơn và giải quyết vấn đề một cách nhẹ nhàng, hợp lý nhất thì việc hít thở thật sâu và đều đặn. Giúp cải thiện hiệu quả tâm trạng. Giữ hơi thở và đếm từ một đến năm. Biện pháp này có tác dụng giúp cơ thể và tâm trạng cảm thấy thoải mái hơn.
Trồng thêm cây xanh tại văn phòng để tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên
Theo khoa học chứng minh, thiên nhiên luôn là một trong những thứ mang lại cho con người cảm giác gần gũi và dễ chịu. Không khí làm việc nơi văn phòng đa số toàn là máy móc và con người thế nên đôi khi gặp phải áp lực dễ làm con người ta cảm thấy ngột ngạt. Liệu pháp tốt nhất có lẽ là trang trí một vài chậu cây nhỏ tại bàn làm việc của mình. Màu xanh cây vừa giúp điều tiết mắt vừa giúp bạn giảm bớt căng thẳng. Đây là một trong những phương pháp thư giãn cho nhân viên văn phòng đơn giản và được nhiều người áp dụng.
Bổ sung đồ ngọt hợp lý để nạp năng lượng trong quá trình làm việc
Theo các nghiên cứu, đồ ngọt có khả năng cải thiện tâm trạng rất tốt. Theo đó bí quyết thư giãn của nhân viên văn phòng khi cơ thể cảm thấy quá mệt mỏi trong quá trình làm việc thì ăn đồ ngọt giúp bổ sung năng lượng.
Tuy nhiên đừng lạm dụng quá nhiều đồ ngọt quá mức. Mà thay vào đó hãy dùng một ít trái cây chứa nhiều vitamin như táo, cam, bưởi… Đây là những loại này có thể giúp bạn xóa tan căng thẳng, mệt mỏi trong quá trình làm việc, hoạt động trí óc lâu dài.
Tóm lại
Cuộc sống bận rộn ngày nay kéo theo rất nhiều áp lực, căng thẳng. Thư giãn để cân bằng cuộc sống là điều mà ai cũng cần có. Với những bí quyết thư giãn cho nhân viên văn phòng nói trên. Bạn sẽ không còn nỗi sợ mỗi khi gặp phải áp lực công việc trong không gian văn phòng khép kín. Điều này không chỉ giúp bạn có tâm trạng làm việc thoải mái. Bên cạnh đó còn giúp bạn có được tinh thần làm việc hiệu quả. Vận dụng tư duy phát triển óc sáng tạo để nâng cao hiệu quả công việc.
Xem thêm nhiều thông tin bổ ích liên quan tại Phương pháp thư giãn.
Nguồn: hockynangsong.net